วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

task6 苦情

การลองเขียนจดหมายร้องเรียน ตำหนิ โรงแรมครั้งแรก

  1. 外湯券のことなんですが、自分の部屋に外湯券をもらえると書いてありましたが、すっかり忘れてて、フロントに訪ねても教えてくれなかったので、そのままお金を払って入りました。
   温泉の共同浴場の利用が無料になっているが、お客さんのお金を受け取るのが、おかしいではないかと思っています。フロントのスタッフさんもお客さんに注意してくれるべきだったが、何も言ってくらなかった。それは有名な旅館として良いでしょうか?
  お金を返してくれるなんか、期待してないですが、お客さんのお金
をとる前にしっかりと考えてほしいとスタッフさんに伝えてもらいたいと思いました

いい点

  • รู้สึกว่าเขียนได้ชัดเจน มีจุดประสงค์ที่จะร้องเรียนดี 
  • รู้สึกว่าแรงในตอนแรก แต่จากประสบการณ์การทำงานโรงแรม บอกได้ว่านี่ยังน้อยค่ะ
  • มีการแจกแจงความเป็นมา เหตุผลของความไม่พอใจชัดเจน เข้าใจง่าย   
悪い点 
  • ใช้ tense ตรง ...と思います、思っています、思いました ไม่ถูก เกิดความสับสน
  • ว่าเขาอย่างเดียว ไม่มีการชมสลับกัน เป็นแค่การเขียนระบายอารมณ์
การเขียนครั้งที่ 2 

    2. 外湯券のことなんですが、自分の部屋に外湯券をもらえると書いてありましたが、すっかり忘れてて、フロントに訪ねても教えてくれなかったので、そのままお金を払って入りました。
   温泉の共同浴場の利用が無料になっているが、お客さんのお金を受け取るのが、おかしいではないかと思っています。フロントのスタッフさんもお客さんに注意してくれるべきだったが、何も言ってくらなかった。それは有名な旅館として良いでしょうか?
        私は昔から長く何回もこの旅館を利用しているので、トラブルがあったことがない。
今回だけは許すことができない。せっかく長い間利用していた良いホテルを見つけたと思ったら、残念な気持ちを押さえられなくて、この苦情を書きました。
  お金を返してくれるなんか、期待してないですが、お客さんのお金
をとる前にしっかりと考えてほしいとスタッフさんに伝えてもらいたいと思いました

*** ตรงที่เพิ่มคือสีม่วง

เนื่องด้วยความสงสัยในเรื่อง 

「思います」と「思っています」の違い

จึงไปลองหาข้อมูลมาได้ดังนี้


*1 「~しようと思っています」は、(相手に言われなくても)以前から思っていた場合。たとえば、「私は忙しくても家事はきちんとしようと思っています。」(日ごろからの信条)

「~しようと思います」は、今思った場合。たとえば、先生から宿題をきちんとするように言われて、「これからはきちんと宿題をしようと思います。」と答える。(相手に言われて初めて思った)

2. 「~しようと思っています」と「~しようと思います」
" しようと思っています ”は少し柔らかい感じがします、
”しようと思います”は断定的で話者の強い意志が感じられます。

สรุปตามความเข้าใจของข้าพเจ้า คือ ในการใช้ 「...しようと思っている。」 คือเราก็คิดมาเนิ่นนานแล้วว่าจะทำ มีการวางแผนไว้แล้ว ไม่ต้องมีคนมาสั่งเราก็จะทำอยู่แล้ว และยังให้ความรู้สึกซอฟต์ๆ ไม่แข็งจนเกินไป ส่วน 「しようとおもいます。」 คือมีคนมาสั่งให้ทำ แล้วเราเพิ่งตัดสินใจที่จะทำเดี๋ยวนั้น

  • เพราะฉะนั้น ตรงท่อนที่ว่า 「おかしいではないかと思っています」 ก็น่าจะถูกแล้วเพราะเราก็คิดมาเนิ่นนานก่อนที่จะเขียนจดหมายนี้ซะอีก และยังเป็นการพูดนิ่มๆแต่เชือดเฉือน แล้วตอนที่คิดว่ามันแปลกๆก็ผ่านมาเนิ่่นนานเเล้ว 
  • ส่วน 「スタッフさんに伝えてもらいたいと思いました。」ยังไม่เข้าใตอยู่ดีว่าทำไมไม่ใช้ と思っています。ตรงนี้อาจารย์เป็นผู้แก้แต่หนูลืมถามเหตุผลค่ะ รบกวนเเถลงไขทีค่ะ งงๆขอบพระคุณมากค่ะ  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น