วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Final : My Evaluation

มาดู จุดมุ่งหมายของงานที่ได้ทำมาทั้งหมดนี่เลยกันก่อนนะคะ


My goal

จุดประสงค์ในการเรียนรายวิชานี้ 学習目標
  • พัฒนาทักษะการฟัง และเพิ่มคำศัพท์ให้เพิ่มมากขึ้น คำศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงศัพท์แสลงแปลกๆที่กำลังเป็นที่นิยม ทำให้สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นให้ได้เป็นธรรมชาติ ลื่่นไหลมากขึ้น  และสามารถฟังได้อย่างเข้าใจมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเช่น เวลาฟังคนญี่ปุ่นอธิบายเรื่องยาวๆ และเป็นเรื่องที่ไม่คุ้นเคย จากที่เคยต้องถามซ้ำหรือฟังหลายๆรอบกว่าจะเข้าใจ เพราะไม่รู้คำศัพท์และไม่ชิน พัฒนาให้ฟังรวดเดียวเข้าใจได้เลยไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์แปลกๆที่ไม่ค้นเคย หรือ คำศัพท์แสลงที่เข้าใจเฉพาะคนญี่ปุ่น

My Evaluation

  • จากการที่ได้ทำงานในครั้งนี้ก็ต้องขออภัยอาจารย์ที่มีข้อผิดพลาดอยู่หลายประการเช่นไม่สามารถใส่ไฟล์เสียงลงไปได้ เนื่องด้วยความซับซ้อนทางเทคโนโลยีีทีมิโทะนะไม่สามารถเข้าถึงได้ค่ะ แต่ก็ได้ลองทำตามที่อาจารย์แนะนำบางปะการ
  • กว่าจะเริ่มเข้ารูปเข้ารอบก็ใช้เวลาคิดนานมากค่ะว่าจะทำอย่างไรดี ทำให้อาจจะเริ่มต้นช้าไปบ้าง
  • ในเรื่องการเพิ่มศัพท์ให้มากขึ้นนั้น ก้เพิ่มได้จริงๆค่ะ รวมทั้งหมดแล้วก็ประมาณ 50 คำได้ค่ะ นี่คือแค่ศัพท์ที่ได้จากการฟังหรือ input แต่ศัพท์ที่สามารถนำไป output ได้จริงๆอาจจะมีจำนวนน้อยกว่านั้นค่ะ จะเห็นได้จากการนำมาใช้ในแบบฝึกหัด ทั้งหลายที่ได้ทำมาใน output 
  • เรื่องศัพท์แสลงอาจจะไม่ได้มากนักแต่ก็มีบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นคำทัพศัพท์เสียมากกว่่า จากการทำงานครั้งนี้ทำให้มี 自覚 ที่จะเขียนคำทัพศัพท์คาตาคานะให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
  • ตอนแรกก็ไม่คิดว่าตัวเองจะสามารถฟังเรื่องที่มีเนื้อหาทางวิชาการได้ ถึงแม้ว่าจะต้องฟังถึง 5 รอบก็ตาม แต่ก็ทำให้คิดว่า เออ เราก็พอมีความสามารถอยู่บ้าง เพียงแต่ต้องลองลงมือทำจริงๆเท่านั้น การจะเริ่มฟังแต่ละทีนี่ต้องทำใจมากทีเดียวค่ะ เพราะความกังวลว่า เคราวนี้เราจะฟังออกมั้ยนะ ตื่นเต้นมากค่ะ แต่พอจบรอบที่ 5 แต่ละครั้ง ก็พอใจในตัวเองค่ะ โหห เราทำได้นะเนี่ย เผลอๆทำได้มากกว่าวิชาภาษาอังกฤษที่ทำแบบเดียวกันนี้ซะอีก เพราะรู้สึกว่าฟังได้เป๊ะมากกว่า 
  • การฟังแบบนี้เป็นการสร้างความเคยชินให้กับตัวเองในการฟังภาษาญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสสัมผัสเท่าใดนัก ในชีวิตประจำวันของนักเรียนไทยอย่างเราๆ 
  • สิ่งที่ได้แถมมาคือการฝึกการเรียบเรียงเนื้อหาจากการฟัง อันนี้ไม่ได้คาดไว้เลยค่ะ เพราะตอนแรกกะว่าจะฝึกฟังแล้วเขียนตามแบบเป๊ะ แต่ปรากฏว่าไม่ได้ เพราะยังไงก็ไม่มีทางฟังได้หมดอยู่เเล้ว จึงต้องมีการฝึกสร้างเนื้อหา รูปประโยคที่ใกล้เคียงด้วย


   สุดท้ายนี้ ก็ขอบคุณอาจารย์ที่ได้ผลักดันให้ข้าพเจ้าได้เกิดแรงกระตุ้น ที่จะพัฒนาการเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง อย่างที่ไม่เคยทำในวิชาอื่นๆมาก่อน ขอยอมรับว่า หินกว่าวิชาอื่นๆที่สอบปลายภาครวดเดียวจบจริงๆค่ะ 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น