วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

My rubric




เกณฑ์การประเมิณตนเอง


  • ฝึกการฟังโดยการ ดูข่าว รายการบันเทิงวาไรตี้ของญี่ปุ่น หรืออาจจะเป็นรายการวิทยุ หรือสาระคดีสั้นๆ แล้วจดตามเขียนออกมาเป็นสคริป อาจจะเลือรายการที่มีซับไตเติ้ลเพื่อความสะดวกในการตรวจภายหลัง แต่เวลาจดต้องปิดซับไว้  เขียนออกมาตามที่ฟังเท่าที่ทำได้ อาจจะทำซ้ำหลายๆรอบ จนกว่าจะได้สคริปที่สมบูรณ์ แล้วประเมิณดูว่าในรายการแต่ละประเภท ประเภทไหนที่เราอ่อนด้อย ฟังไม่ออก ต้องฟังหลายๆครั้งมากที่สุด แล้วฝึกฟังแล้วจดให้มากๆ
  • นอกจากฟังแล้ว ยังลิสต์คำศัพท์ วลีต่างๆที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนแล้ว นำไปฝึกใช้ในชีวิตประจำวัน อาจจะเป็นกับเพื่อนในเอกญี่ปุ่นด้วยกัน กับคนญี่ปุ่น หรืออาจารย์ แล้วนำมาวิเคราะห์ว่าเราใช้ได้ถูกต้องแล้วหรือยัง ถ้าผิดต้องทีการแก้ไข

กณฑ์การประเมิณตนเองใหม่ NEW!!!






  • ฝึกการฟังบทความสารคดี ความยาวประมาณ 5 นาที โดยฝึกฟังโดยประมาณ 5 รอบ แล้ว จดตามความเข้าใจ ให้ได้ใจความที่ถูกต้องสมบูรณ์มากที่สุด เพื่อเป็นการฝึกการจัดลำดับความคิดที่ได้จากการฟัง เรื่องที่มีเนื้อหาค่อนไปทางวิชาการ แล้วนำมาเช็คกับเฉลยว่ามีตรงไหนที่เราจับใจความไม่ได้หรือไม่ทัน เป็นการประเมิณดูว่าเราจับใจความได้มากน้อยเพียงใด 
  • output :โดยบทความสารคดีที่หามานั้นจะได้มาจากหนังสือเรียนชื่อ国境を越えてซึ่งจะมีแบบฝึกหัดในแต่ละบทความให้เราได้ลองทำ เพื่อทดสอบความเข้าใจที่เรามีต่อบทความนั้นๆ และนอกจากนี้ยังเป็นการนำศัพท์ใหม่ที่ได้มานำมาใช้จริง และดูว่าสามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้องเพียงใด การที่เราสามารถตอบคำถามในแต่ละบทความได้นั้นจะเป็นเครื่องประเมิณว่าเราเข้าใจได้มากน้อยเพียงใด โดยสามารถนำมาเช็คได้กับเฉลยที่มีไว้ให้อยุ่แล้วได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น